top of page
  • Writer's picturegin-anh-learning

Cách mình dạy IELTS Online hiệu quả

Như mọi người đã biết GHOI nhà mình đã áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy từ 2019. Đi qua mùa dịch tới giờ, chúng mình cũng vẫn duy trì và sử dụng linh hoạt phương pháp học tập online như vậy vì một vài lý do:


  1. Chúng mình tạo điều kiện linh hoạt các lớp online hoặc hybrid trong trường hợp điều kiện thời tiết, hoàn cảnh không cho phép để không làm ngắt quãng hoạt động học của các bạn học sinh . Không biết mọi người thì sao nhưng ở GHOI có một vài bạn học sinh ở cách xa trung tâm, nếu mưa thì các bạn ở nhà vẫn có thể lên lớp mà không bị nguy hiểm khi tham gia giao thông.

  2. Trong trường hợp học sinh bị ngã, ốm, cảm, covid hoặc vì lý do nào đó không thể ra ngoài nhưng tình trạng thể chất vẫn có thể tham gia hoặc mong muốn tham gia lớp học thì chúng mình vẫn kết hợp phương pháp hybrid. Các cô sẽ sử dụng máy chiếu đồng sử dụng ClassIn hoặc zoom để các bạn cùng tham gia, theo kịp lộ trình, mục tiêu đã đề ra.



Việc giảng dạy online thì có mặt thuận tiện cho học sinh tuy nhiên không thể phụ nhận rằng nó lại mang tới nhiều thách thức cho các thầy cô trong việc vận hành lớp và duy trì hiệu quả học. Sau khi tham gia training, trải nghiệm nhiều loại hình học online cũng như áp dụng hình thức này cho lớp học của GHOI, mình rút ra được vài tips như sau:

  1. Các lớp hybrid (song song online và offline): ngoài giáo viên offline, GHOI có hẳn 1 giáo viên riêng hỗ trợ các bạn học viên online, nâng cao hiệu quả tương tác cũng như chất lượng học. Ví dụ, các bạn offline lúc nào cũng trả lời nhanh hơn các bạn online vì vài lý do như đường truyền, v.v… thì người cô giáo này sẽ phụ trách ghi nhận và phản hồi trong trường hợp cần.

  2. Soạn bài kỹ, chuẩn bị tài liệu, hoạt động kỹ cho lớp học online, thậm chí back-up plan để đảm bảo 100% học sinh có thể tương tác với nhau ở mức độ cao nhất. Tài liệu, công cụ mà giáo viên sử dụng cũng cần thích hợp và hỗ trợ cho việc online chứ không nên mang tài liệu lớp học truyền thống lên online. Phía dưới mình gửi tặng danh sách online tools, các thầy cô có thể tham khảo ạ.

Ngoài ra, dùng nghiệp vụ sư phạm để phân loại phản ứng của học sinh, linh hoạt sử dụng tool khác nhau để thảo luận và đánh giá hiệu quả học của học sinh như: chia nhóm nhỏ, nhóm 2 bạn để các bạn buộc phải giao tiếp, trao đổi trong lớp.

  1. Không ép học sinh phát biểu trong lớp online và không đánh giá hiệu quả tương tác thông qua việc phát biểu: Thực tế không phải bạn học sinh nào cũng thích học online hoặc đứng lên phát biểu. Vì vậy, tương tác bằng giọng nói sẽ ít đi. Nhưng thay vì ép buộc các bạn, mình tôn trọng và thay bằng các hoạt động khác như: viết bảng đen, làm bài tập nhỏ, ghép từ, điền từ, viết note ở jamboard, v.v… Hiệu quả của việc học online không chỉ thể hiện qua việc nói.


  1. Thiết đặt các quy định trong lớp và yêu cầu các bạn tôn trọng các quy định này để đạt được hiệu quả nhất định. Việc chia sẻ rõ ràng với học sinh sẽ giúp các bạn dễ dàng chấp nhận và hợp tác hơn trong giờ học. Các quy tắc như: bật mic, bật cam, chỉ nói tiếng anh,... Cá nhân mình thì ít yêu cầu các bạn bật cam vì có các bạn ở nhà không tiện bật mà đôi khi chính giáo viên cũng khó kiểm soát. Thay vào đó, mình sử dụng google doc, chat box, … để đảm bảo học sinh có thể phản hồi và gắn kết xuyên suốt giờ học.

  2. Không đặt kỳ vọng rằng lớp online sẽ sôi nổi, thay vào đó đặt ra yêu cầu, mục tiêu cơ bản để đánh giá hiệu quả học tập. Với tip này, các thầy cô đỡ áp lực và đồng thời vẫn tôn trọng được cá tính, sự khác biệt của các bạn. Vì như mình đã nói, không phải bạn nào cũng thích giơ tay phát biểu, hoặc do tính cách ít nói, cũng có thể học sinh hôm đó đang gặp vấn đề gì đó vì thế mình không buộc các bạn phải nói, phải thật sôi nổi trong lớp. Cũng có thể vì được tôn trọng sự khác biệt, tính cá nhân hóa cao nên các bạn học sinh cũng rất thích lớp học và hợp tác với các thầy cô giáo ở GHOI.

Và một trong những ứng dụng mà GHOI và mình sử dụng để giảng dạy online đó chính là ClassIn. Dùng ClassIn các thầy cô không phải quá lo lắng về việc tương tác của học sinh vì hệ thống hỗ trợ rất tốt phần này. Học sinh có thể tương tác luôn trên bảng đen, chat,... mà đôi khi các bạn thích tương tác với nhau trên máy tính hơn ở giấy hay trên bảng. Trải nghiệm ứng dụng cũng thân thiện, không quá khó dùng với cả những bạn hạn chế về công nghệ.

Khi chia nhóm, giáo viên ở ngoài phòng học chính đều có thể biết học sinh nói gì, thầy cô có thể nắm được các tiến độ thảo luận ra sao mà học sinh vẫn có sự thoải mái nhất định. Mình biết nhiều bạn học sinh ngại không dám thảo luận khi có cô giáo tham gia trong nhóm. Có thể nói, ClassIn mô phỏng được 80% của lớp học offline.


Cuối cùng, tặng mọi người danh sách tool, ứng dụng bổ trợ cho lớp online:


1.Text to speech reader https://ttsreader.com/

6. Baamboozle: www.baamboozle.com/


Và chúc các thầy cô nhiều năng lượng để đón một tuần mới ạ.

Website: www.ginanh.vn



1 Comment


Trang Nguyễn Đức Phương
Trang Nguyễn Đức Phương
Dec 05, 2022

Chị Gin oiiii, Em là 1 cựu học viên TESOL, vừa tham dự buổi alumni meet vừa rồi và biết chị vì chị là MC của chương trình. Rất cảm ơn sự dẫn dắt khéo léo và duyên dáng của chị, em đã có buổi alumni meet đầu tiên rất vui và ý nghĩa. Sau đó em đã tìm ra được blog của chị (hehe). Gần giống chị, em đi dạy từ rất là sớm (Hiện tại em 19 tuổi nhưng em đã đi gia sư từ cách đây 4 năm rùi) và sau khóa học TESOL em có rất nhiều câu hỏi về cách dạy làm sao cho vui (vì bản thân khi là một học sinh chỉ khi cảm thấy…

Like
bottom of page