top of page
  • Writer's picturegin-anh-learning

Có những khi cố gắng hết sức mình vẫn là chưa đủ

Dạo này thị trường ngành giúp việc khắc nghiệt: trông em bé 2 tuổi, dọn dẹp nhà cửa và nấu nướng các bữa ăn, lương 6-8tr mà các cô các bác vẫn kêu bèo bọt. Thân là người mẹ nổi tiếng "việc nhà thì nhác việc chú bác thì siêng" như mình cuối cùng cũng đầu hàng với sự "hét lương" của các cô giúp việc.


Mình quyết định sẽ không thuê giúp việc nữa. Gia đình mình tự cân tất.


Nhìn chung thì 2 hôm nay mình nhàn lắm, ít khi phải động vào việc của Ginny House. Mỗi ngày mình làm việc tầm 2-3 tiếng, còn lại là 10 tiếng làm việc nhà. Kể cũng rảnh :))))


Bây giờ là 12h đêm nè, và mình mới rửa bát xong cách đây 10 phút thôi.


Nhưng mình vẫn chưa có ý định thuê giúp việc trở lại đâu nhé. Vì mình thích thử thách giới

hạn của bản thân mình, xem mình làm được đến đâu ấy mà.


Hôm qua, chị Chi Nguyễn (The Present Writer) có gửi 1 thông điệp trong Bản tin thứ 4 là:



Có những lúc cố gắng hết sức mình vẫn là chưa đủ.


Mình cứ thẫn thờ nghĩ về nó mãi...


Chị Chi kể về thời gian làm luận án Tiến sĩ, chị vừa quay cuồng với con bé 6 tháng tuổi, vừa đi làm full-time không nghỉ 1 ngày nào, vừa làm luận án, mà lại ở tận bên Mỹ. Khi thầy hướng dẫn hỏi check in như mọi lần gặp: "How are you?" - và chị đã oà lên khóc, rồi kể cho thầy nghe về những gì chị ấy đang phải gắng gượng làm.


Thầy đã nói 1 câu khiến chị ấy nhớ mãi, và mình nghĩ là mình cũng sẽ nhớ câu này thật lâu bởi vì nó rất đúng với tính cách và giá trị của mình. Đại ý của câu nói đó là: thầy chưa thấy ai làm tất cả những việc đó cùng một lúc, nhưng nếu có ai làm được đầu tiên, người đó chắc chắn sẽ là em.


Ừ nhỉ, tại sao chưa ai làm được lại có nghĩa là mình không làm được?Mình không thể là người đầu tiên làm được điều gì đó hay sao?


Những suy nghĩ như vậy đã ở trong đầu mình hàng hơn chục năm nay, từ những ngày lớp 11 apply học bổng UWC hồi 2014, và nó vẫn thường trực trong đầu mình mỗi ngày.


Những suy nghĩ này gần như là động lực đẩy mình lao lên phía trước, thử thách những giới hạn mới của bản thân, và quyết không chùn bước trước bất cứ khó khăn nào trong công việc.


Đúng là có những lúc mình đã cảm thấy mọi sự cố gắng của mình vẫn là chưa đủ: hồi mình mới sinh Sushi và có bị viêm tuyến sữa, đi kèm với căng thẳng sau sinh, và sự sợ hãi bị thụt lùi trong ngành giáo dục. Lúc ấy mình đã làm mọi thứ mình có thể, nhưng kết quả vẫn không như mình mong muốn, dù bản thân mình không phải là kẻ đặt những mục tiêu xa vời.


Nhưng kể cả khi mình lường trước được là sự cố gắng của mình dù thế nào cũng chưa đủ, nếu đã là mục tiêu chính đáng và có ảnh hưởng lớn tới nhiều bên, mình vẫn sẽ nhất định cố gắng đến cùng.


Nếu không cố gắng hết sức, mình sợ mình sẽ hối hận sau này.


Nếu mình cố hết sức mà kết quả còn không được như mong đợi, câu chuyện sẽ ra sao nếu mình không cố hết sức? Liệu kết quả có tệ tới mức không chấp nhận được không? Liệu mình có vô tình làm ảnh hưởng xấu tới ai đó nếu mình không cố gắng hết sức không?


Mình không cho phép sự hối hận như vậy xảy ra. Thế nên mình luôn hết lòng, dốc hết sức cho mọi việc, kể cả việc rửa bát suốt 1 tiếng vừa qua.


Không có giúp việc thì thôi, Gin Anh cố gắng được.


Sáng dậy từ 7h để chuẩn bị cháo cho con, rồi dọn dẹp nhà bếp tới 9 rưỡi thì đi họp


11h30 tranh thủ vừa nghe họp vừa nấu ăn trưa cho cả nhà


13h mở laptop ra tranh thủ xử lý công việc còn dang dở, chuẩn bị check in với các trưởng phòng.


14h50 rửa bát và chuẩn bị rã đông đồ cho bữa tối


15h10 đi cắp máy tính đi dạy


17h15 check in với trường phòng TSTT.


18h30 lại quay xuống bếp cắt tỉa, xào xáo, ăn uống, ... tới 20h30 thì mở được laptop ra để chạy nốt phần slide cho TESOL Talk cuối tuần sau.


21h30 cho con uống sữa để chồng cho nó đi ngủ.


22:10 bắt đầu chuẩn bị nấu cháo cho con ăn sáng và trưa mai.


22:40 bắt đầu rửa bát và dọn dẹp.


23:49 thì cầm tới cái điện thoại, xách 1 hộp nho, đi xuống office để viết bài này và rồi sẽ bắt đầu làm việc lúc 00:30.


Mình rất muốn lưu lại lịch trình của mình trong những ngày này, phần vì mình còn tự phục bản thân mình, phần vì mình muốn theo dõi và tìm ra quy trình "giỏi việc nước, đảm việc nhà" của mình.


Mình tin là mình sẽ làm được. Chỉ cần cố gắng kiên trì thêm 1 chút để nhìn ra được vấn đề thôi.


Shout out to Gin Anh ngày hôm nay với trọn vẹn 3 bữa cơm, 1 cuộc họp, 1 lịch dạy, 2 lịch check in và giờ vẫn đang ngồi đây chuẩn bị làm tiếp.


#ginanhlearning - hôm nay hashtag không phải #wotn5 nữa, vì mình đã done thử thách 30 ngày rồi. Và đây là bài đầu tiên mình viết sau thử thách đó. Mình cảm thấy mọi thứ nhẹ nhàng và tự nhiên lắm. Viết dở và đều xong rồi. Mình đã sẵn sàng cho Viết hay và đều nè.

14 views0 comments

Comments


bottom of page