top of page
  • Writer's picturegin-anh-learning

Câu chuyện trở thành cô giáo dạy IELTS từ năm 19 tuổi

Chào cả nhà. Mình là Gin Anh, giám đốc, đồng thời là quản lý chất lượng tại Ginny House of IELTS. Gần đây, trên các diễn đàn, người ta đang bàn với nhau chuyện đi dạy học IELTS, chuyện chỉ cần tiếng Anh giỏi là dạy được IELTS làm mình lại muốn chia sẻ vài điều. Câu chuyện mình đi dạy IELTS từ năm 19 tuổi cùng cú ngã đầu đời.



Mình bắt đầu sự nghiệp dạy IELTS từ năm 19 tuổi. Mình bắt đầu công việc này chỉ vì muốn đủ điều kiện tham gia tình nguyện viên dạy tiếng Anh trên chuyến tàu đi vòng quanh thế giới. Họ yêu cầu ứng viên phải có hai năm kinh nghiệm dạy full-time, mà mình không thể dạy full-time ở trung tâm nào đó trong khi là một đứa sinh viên. Thế là mình mở lớp và mình cũng không ngờ cái ước mơ có phần viển vông cũng như quyết định đó đã thay đổi cả sự nghiệp của mình sau này.


Thời đó, cô bé 19 tuổi là mình, tràn đầy đam mê và luôn nghĩ mình đang có “đủ điều kiện” đi dạy. Bởi mình có nền tảng tiếng Anh tương đối tốt. Mình mới mới trở về sau mấy năm du học Canada và cộng thêm khả năng giành được học bổng toàn phần của ba trường Đại học Mỹ.

Lớp học năm 19 tuổi của mình chẳng được mình chuẩn bị gì nhiều ngoài khả năng tiếng Anh và sự tự tin của “cô giáo”. Lớp học cực đơn sơ, chỉ có: bàn ghế, bút và bảng. Mình bắt đầu đầu lớp học với vài bạn học sinh là con của bạn mẹ mình, hoặc bạn cấp ba của mình. Mọi người tới học vì mình được coi là “giỏi”. Họ hâm mộ mình, yêu thương mình. Và tất nhiên, mình cứ nghĩ mình xuất sắc. Hơi xấu hổ nhưng thôi, nhắc cho nhớ.


Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ và vui vẻ trong vài tháng cho tới khi mình ngã cú ngã đầu đời và cũng là cú ngã lớn nhất trong sự nghiệp 6 năm giảng dạy của mình.

Mình vẫn nhớ những gì diễn ra hôm đó, workshop miễn phí mà mình đứng ra tổ chức và chia sẻ bị thất bại toàn tập. Mình ra về trong tâm trạng thê thảm. Mình buồn tới mức chẳng khóc được ra nước mắt. Mình cứ nằm và nghĩ về mớ hỗn độn đó trong 3 tiếng dài như cả cuộc đời. Nhưng thật cảm ơn cú shock ngày đó, nó khiến mình nhận ra: À, nếu đi dạy thì PHẢI CÓ KỸ NĂNG SƯ PHẠM. Nó không chỉ là thứ giúp bạn truyền đạt tốt kiến thức mà còn là công cụ để bạn khai thác tiềm năng, tố chất của từng học sinh.


Vậy là cùng năm đó, vào tháng 7, mình vay tiền đi học TESOL rồi trở thành top 4 người trẻ nhất Việt Nam hoàn thành chương trình TESOL vào thời điểm đó. Nghĩ tới giờ, mình vẫn thực sự rất rất biết ơn cơ hội đó. Phần vì nó bổ sung điều mình đang thiếu, phần vì giúp mình nhận ra “giảng dạy” là công việc mình muốn gắn bó lâu dài.


Và những ngày học ở TESOL, mình dường như nuốt từng lời của trainer. Mình ghi chép và thực hành từng hướng dẫn. Nào là cách ngồi giảng hay đứng giảng, gọi thẳng tên của học sinh hay không, đưa tay ra sao, tương tác cùng với học sinh trong giọng điệu nào, …v.v.


Sau những ngày đó, mình thay đổi tích cực và tiến bộ nhiều tới mức mà mẹ mình - một giáo viên cốt cán và giàu kinh nghiệm mới gật gù đưa feedback rằng: “Con thực sự đã trở thành một cô giáo”. Mình thực sự vui không thể tả. Không biết các bà mẹ khác như nào chứ mẹ mình kiệm lời khen, sự công nhận với mình lắm, mà đó có lẽ cũng là lần đầu tiên mẹ công nhận mình như thế. Vậy nên khỏi nói, mình thực sự đã rất rất vui. Nghĩ lại vẫn vui nên nhấn mạnh hai lần.


Cho tới giờ, sau 6 năm giảng dạy, mình lại càng thấy cảm ơn vì mình nhận ra điều đó sớm - giảng dạy nhất định cần phải có kỹ năng sư phạm. Nó dường như là kim chỉ nam cho cả quãng đường về sau của mình vậy. Nó là một trong những bảo bối giúp mình biến một lớp học nhỏ trong ngõ với vài học sinh, cho tới lớp học cũng vẫn trong ngõ nhưng với vài trăm học sinh mỗi năm như bây giờ.


Còn mình của hiện tại thì vẫn vậy, mình cũng vẫn yêu việc dạy như thời 19 tuổi ấy chỉ khác là giờ ngoài việc dạy ra, mình còn muốn nâng cao tiêu chuẩn của phụ huynh và học sinh về giáo viên dạy tiếng Anh nữa. Bởi với mình vẫn luôn là: Bạn có khả năng tiếng Anh và bạn muốn làm giáo viên dạy tiếng Anh - cảm ơn bạn đã chọn nghề này. Nhưng ngoài tiếng Anh, chúng mình còn cần cả phương pháp giảng dạy, cũng như tư cách đạo đức phù hợp với công việc này nữa.


Và sau cùng, mình hy vọng sẽ có thật nhiều giáo viên tiếng Anh chất lượng để chúng mình có thể cùng nhau xây dựng cộng đồng và đóng góp cho nền giáo dục quê hương.


22 views0 comments

Kommentare


bottom of page