top of page
  • Writer's picturegin-anh-learning

Ứng dụng "cái nhìn đa chiều" khi đi học bất cứ khoá học nào

Đặt mình vào nhiều vị trí để tận dụng tối đa kiến thức + tổ chức + phương pháp của 1 lớp học


Học từ góc độ học sinh


Mình không hay tiếc tiền đi học, không phải vì mình nhiều tiền quá (chòi oi tôi ước) - mà vì mình luôn tận dụng tối đa lớp học ấy ở nhiều vai trò khác nhau. Đầu tư cho giáo dục luôn là đầu tư có lãi mà.


Ở mỗi lớp mà mình tham gia, mình đều cố gắng giữ cho bộ não cũng mình ở tâm thế tỉnh táo nhất

Mình tốt nghiệp khoá TESOL năm 2017

Mình ghi chép lại tất cả các lời vàng ý ngọc của thầy cô vào nửa trang giấy phía bên trái, tham gia tích cực vào các hoạt động nhóm.


Nếu thấy cô hỏi, có Gin Anh trả lời. Nếu bạn bè hỏi, cũng có Gin Anh trả lời luôn.

Ngoài ra mình còn là thành phần "chuyên hỏi", nếu không phải trong giờ thì sẽ là cuối giờ, nhưng mình không để anh em phải chờ cùng mình đâu :))))


Tối về có khi mình còn xem lại bài, nhắn tin hoặc email hỏi thầy cô nếu có gì đó chưa nắm được.


Điều duy nhất mà mình không thích ở "Học sinh Gin Anh" là ít khi làm đầy đủ bài tập về nhà. Cái gì nó đã là ... lười thì ... thôi.


Khi là học sinh, mình cũng hiểu học sinh của mình hơn.


À, chúng nó cũng lười ... như mình, nên không làm bài tập thì cũng có thể thông cảm được 1-2 lần.


À, chúng nó cũng có những công việc khác trong cuộc sống ... như mình, nên nếu hôm nay nó không hăng hái, tuần trước nó buồn ngủ thì cũng thông cảm với chúng nó được mà.


Mình thích đi học cũng vì mình thấy mỗi lần đi học về, mình lại dịu dàng với học sinh hơn :))))


Học từ góc độ giáo viên ngôn ngữ


Là một giáo viên có thâm niên 7 năm trong nghề, mình sẽ luôn đi học để quan sát và học hỏi 2 thứ: phương pháp quản lý lớp học và chuyên môn sư phạm trong việc truyền tải kiến thức ngôn ngữ.


Mình với chị Vũ Linh (trưởng phòng Đào tạo) và Huệ Anh (giáo viên) cùng nhau đi học

Về khía cạnh phương pháp quản lý lớp học, mình quan sát cách giáo viên của mình ... khiến cho mình thích (hoặc không thích) lớp học này :))))

Mình quan sát cách thầy cô tổ chức lớp học, giao tiếp với học sinh, sử dụng học liệu, và cả cách thầy cô tạo động lực cho học sinh nữa. Mình sẽ ghi xuống hếtttttt. Cái gì hay nhỉ? Cái gì mình cần nghiên cứu thêm nhỉ? Mình có ý tưởng ứng dụng những kiến thức đó trong lớp học cảu mình như thế nào? Mình có thể share những gì cho đồng nghiệp nhỉ?


Đôi khi mình nghĩ cả việc: về kể cái gì với mẹ Giang nhỉ? Vì mẹ mình cũng là giáo viên ấy :)))


Cụ thể hơn, khi học hỏi về chuyên môn sư phạm trong việc truyền tải kiến thức ngôn ngữ, mình chắc chắn sẽ quan sát và note lại những phương pháp giáo viên dùng trong lớp học đó, rồi đặt những câu hỏi: mình ứng dụng thế nào với môn học của mình, với lứa tuổi, tích cách của học sinh mình nhỉ? Và hơn hết là: có điều gì mình có thể làm khác đi 1 chút không?


Mình ghi chú chi tiết các hoạt động học và thứ tự của các hoạt động ấy. Mình có khi còn hỏi giáo viên về lý do đằng sau thứ tự của một loạt hoạt động như vậy.


Có ý tưởng gì mới, mình thậm chí còn nhắn luôn cho đồng nghiệp để chia sẻ, và tất cả chúng mình đều rất háo hức chờ đợi ngày được triển khai ý tưởng này ở lớp học của chúng mình.


Học từ góc độ Giám đốc doanh nghiệp


Là Giám đốc của Anh ngữ Ginny House, mình sẽ quan sát để tìm cách ứng dụng vào các công việc ở những phòng ban trong công ty mình.

Mình tham gia YEP của Học Làm Sếp hồi tháng 1 năm 2024

Ở phòng Đào tạo, mình thường nghĩ xem nhân sự nhà mình đã có những kỹ năng gì, còn thiếu gì về mảng đào tạo, cần thêm gì vào quy trình, hay có điều gì trong quy trình mà mình có thể thay đổi hoặc thậm chí là bỏ đi luôn không?


Đối với công việc ở phòng Tuyển sinh và Truyền thông, mình sẽ quan sát cách lớp học ấy tư vấn và chăm sóc mình từ ngày mình đọc được tin tuyển sinh, cho tới ... bây giờ, nghĩa là rất lâu sau khi khoá học đã kết thúc luôn. Mình sẽ đặt câu hỏi: Điều gì ở đây là thứ mình muốn học sinh và phụ huynh của mình được trải nghiệm, và điều gì có lẽ chưa hợp với mình. Có gì là mình nhắn luôn cho anh em TSTT ở Ginny House.


Ở khía cạnh Nhân sự, mình luôn quan sát xem boss ở đó đối xử với nhân sự bên đó như thế nào? Văn hoá doanh nghiệp của họ là gì? Họ có đang đi theo mục tiêu chung không? Tại sao họ đang làm tốt? Hoặc thậm chí: lý do phía sau 1 số sự dở tệ mà mình đang phải trải qua này là gì? Điều gì mình không nên mắc phải? Và quan trọng là: Cái gì mình có thể ứng dụng được ở Ginny House?


Ví như từ lúc tham gia Học làm sếp #HLS từ tháng 9 2023 đến giờ, mình đã ứng dụng ít nhất 4 thứ vào Ginny House của mình. Đó là dự án Mỗi tuần 1 slide, rèn luyện #EQ, nhóm tự quản Xanh ngọc hay là Bảng khen nhân viên.


Và mình thấy chúng mình ứng dụng khá tốt. Nhân sự ở nhà zui zẻ, cảm thấy công việc hiệu quả mà lại có sử đổi mới sáng tạo. Sếp Gin cũng được khen là chăm chỉ đi học :)))

Yorumlar


bottom of page