top of page
  • Writer's picturegin-anh-learning

Xây dựng Personal Branding cho giáo viên tiếng Anh


Chào buổi tối các thầy cô!


Hôm nay mình muốn chia sẻ với các thầy cô về Personal Branding - cách xây dựng thương hiệu cá nhân (THCN), cụ thể là cho giáo viên tiếng Anh. Bởi trong suốt quá trình điều hành GHOI và giảng dạy, mình ngày càng nắm được tầm quan trọng của THCN.

Với mình, THCN không phải là tô vẽ mình bóng bẩy, hào nhoáng. Nó chỉ đơn giản là bạn chia sẻ những gì bạn có cho người khác biết: con người, giá trị bạn theo đuổi, điểm mạnh của bạn để khi bạn xuất hiện thì đối phương - phụ huynh, học sinh sẽ biết bạn là ai, bạn có giá trị gì và đó chính là một phần để khiến họ lựa chọn lớp học của bạn.



Phải thú thật rằng từ lúc chú ý hơn đến THCN, mình đã được nhận nhiều “trái ngọt”. Ví dụ, mình dễ tìm được học sinh hơn. Các em ấy lại cùng tư duy về cuộc sống, sự năng động, trẻ trung nên dễ giao tiếp, dễ đồng hành trong việc dạy và học. Phụ huynh cũng tin tưởng và giới thiệu lẫn nhau. Các lớp của GHOI thường full học sinh và điều này giúp mình tự tin hơn rất nhiều.


Ngoài lớp học, mình còn có cơ hội làm diễn giả ở các chương trình liên kết. Mình được chia sẻ và lan tỏa sự tích cực đến mọi người xung quanh, đặc biệt là học sinh và phụ huynh. Có lẽ vì tham gia kha khá chương trình nên thi thoảng đi ra ngoài cũng có người nhận ra: “A, cô Gin Anh kìa”. Cảm giác lúc ấy khá vui. Vài lần khác thì có chút bất tiện và ngại ngần, nhưng mình xử lý được.


Vậy mình đã xây dựng THCN như thế nào?


  1. Xác định giá trị và hình ảnh bản thân

Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực ra bạn chỉ cần xác định bạn đang ở vị trí, vai trò gì, nét tính cách ra sao và giá trị cốt lõi của bạn là gì. Ngày trước khi đang ở giảng đường đại học thì mình theo đuổi hình ảnh của một cô sinh viên quốc tế, năng động, nhiệt huyết, chơi hết mình, làm hết sức.

Nhưng cho tới giờ, mọi người sẽ thấy mình là một cô giáo dạy IELTSchuyên môn cao, đóng góp cho cộng đồng và tận tâm chăm sóc cho con cái. Hình ảnh của mình bây giờ khá thu hút phụ huynh. Có lẽ do mọi người cảm thấy ai quan tâm đến con thì cũng sẽ quan tâm đến học sinh.

Không phải mình cố ý thay đổi hình ảnh đâu mà đó là sự chuyển giao tự nhiên trong cuộc sống của mình, mình từ cô sinh viên, tốt nghiệp, làm mẹ và là người giảng dạy IELTS với gần 6 năm kinh nghiệm. Mình không tính toán, mình chỉ là mình thôi. Nhưng nguyên tắc, giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi thì không ai có thể dịch chuyển. Vậy nên, mặc dù có nhiều bên đề nghị tài trợ và làm hình ảnh cho mình và GHOI, mình luôn đặt tiêu chí xem chương trình có phù hợp không, quan điểm về sở thích và chuyên môn có phù hợp không. Cùng chung hệ giá trị thì mới có thể cộng tác và làm việc lâu dài được.

Gợi ý nhỏ: Bạn có thể thực hiện bước này với ba câu hỏi:

  • Bạn là ai?

  • Bạn có chuyên môn gì?

  • Ba giá trị cốt lõi bạn theo đuổi là gì?


  1. Chia sẻ nội dung trên các nền tảng mạng xã hội


Sau khi biết được “hình ảnh của chính mình”, mình bắt đầu xây dựng THCN trên mạng xã hội.

Giờ hệ thống lại kinh nghiệm thì có bước trước, bước sau vậy thôi chứ ngày trước, khi mình còn trẻ, chưa ai chia sẻ cho mình như bây giờ đâu. Mình làm hoàn toàn bản năng và chọn kênh cũng vậy. Thời của mình, Facebook là kênh phổ biến nên mình sử dụng nó để làm THCN luôn.

Mình đơn giản là chia sẻ những kiến thức mình học được, trải nghiệm, khoảnh khắc hàng ngày và xem đó như một cuốn nhật ký nhỏ, nơi thể hiện những điều tích cực với bản thân mình và cộng đồng. Chính vì cách nhìn nhận như thế nên mình không cần cố khoe khoang hay thể hiện điều gì. Mình cũng không quá quan tâm người ngoài sẽ đánh giá như thế nào, mình duy chỉ để ý đến thái độ của người quen và người thân để cải thiện và phát triển hơn thôi.

Cứ như thế, mình cứ trò chuyện và trao đổi với mọi người trên Facebook một cách tự nhiên và mình ngày càng nhiều người biết tới. Thực ra, cũng không cần vội vàng, không cần nổi (lềnh bềnh) trong một đêm, thay vào đó, cứ thêm một người biết đến mình nghĩa là mình đã đi thêm một bước trong hành trình này rồi. Chậm nhưng chắc.


Gợi ý nhỏ: Bạn có thể lựa chọn kênh dựa vào 3 tiêu chí:

  • Đối tượng, người mà bạn muốn tiếp cận là ai? Họ đang thích dùng mạng xã hội nào nhất? Nếu họ ở Facebook thì bạn sử dụng facebook, nếu họ là gen Z hay xem Tiktok thì bạn có thể dùng Tik Tok. Tóm lại là họ ở đâu, bạn ở đó.

  • Hình thức nội dung bạn muốn/có thể chia sẻ là gì? Nếu bạn có thể nói trước camera, biết dựng video thì bạn có thể tham khảo Youtube, Tiktok, bạn thích viết thì chia sẻ ở Facebook, LinkedIn, hội nhóm. Còn bạn biết thiết kế hình ảnh đẹp thì bạn chọn Instagram.


  1. Tham gia các hoạt động, sự kiện

Mình gặp nhiều người xây dựng THCN thông qua các event, hội thảo chuyên ngành… Đó cũng là một cách hay và hiệu quả nhưng không hợp với tính cách hướng nội của mình. Vậy nên mình chọn các sự kiện mà phù hợp với con người và nguồn năng lượng của mình trước. Mình cảm thấy thoải mái và dễ chịu ở đâu thì mình bắt đầu ở đó.

Mình thường tham gia sự kiện ở các trường và nói chuyện với em học sinh. Vì mình thích được trò chuyện với các bạn. Mình cảm thấy được thoải mái là chính mình, được thân thiện, hòa đồng và cho đi những giá trị mình có. Và mình cũng vui khi các bạn ủng hộ và trân trọng mình.

Vậy nên nếu bạn cũng là người hướng nội, bạn ngại đi tới nơi mà mình thấy “choáng ngợp” thì có thể thử như mình, tìm những nơi mà mình thích, kể cả đó là nhóm nhỏ. Vì xây dựng THCN cũng là một phần của sự truyền miệng. Khi ai đó tiếp xúc với mình, họ cảm thấy như thế nào thì sẽ truyền đạt với người khác như thế và bạn rồi cũng sẽ được nhiều người biết hơn.

Kể thêm với mọi người, có lẽ mình là một trong số ít giáo viên ở Thái Nguyên từ thời 2017 được coi là khác với quy chuẩn của hình tượng giáo viên trong truyền thống. Nếu trước kia, giáo viên gắn với hình ảnh đoan trang, nền nã thì mình thì hoàn toàn ngược lại.

Mình không bó buộc mình với những thiên kiến như giáo viên thì phải thế này, phải thế kia. Mình luôn làm thứ mình thích và thoải mái chia sẻ nó cùng với mọi người. Bên cạnh những giờ dạy đầy nhiệt huyết và hết sức mình, chắc không khó để bạn tìm được video mình hát, chơi nhạc cụ, tập nhảy, hình mình nhuộm màu tóc mình thích, mặc bộ đồ mình yêu trên Facebook của mình. Và hình ảnh đó vẫn được đón nhận vẫn được yêu quý và vẫn được tin tưởng. Nên điều mình muốn nói ở đây, các bạn hãy cứ là mình thôi, tự tin và thể hiện nó. Đừng lo sợ bất cứ phán xét gì ngoài kia.

Gợi ý nhỏ: Sẽ luôn có một nhóm người phù hợp dành riêng bạn, vậy nên hãy tiếp cận những nhóm, những cộng đồng mà bạn thấy thoải mái. Bạn là chính bạn thôi. Bạn không cần phải làm khác mình. Cố gắng trở thành người khác sẽ khiến bạn rất mệt và đôi khi cũng sẽ phản tác dụng nữa.


Chúc các thầy cô luôn tự tin để xuất hiện với một hình ảnh là mình nhất ạ!


Website: www.ginanh.vn

LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/gin-anh-luong/







Comments


bottom of page