top of page
  • Writer's picturegin-anh-learning

Ứng dụng coaching trong giảng dạy

Updated: Nov 23, 2022



Coaching skills là những kỹ năng khai vấn tâm lý, giúp một cá nhân lên kế hoạch và đạt được mục tiêu thông qua bộ câu hỏi khai vấn. Mình và các thành viên của GHOI đã áp dụng và nhận được nhiều kết quả tích cực từ phía học sinh. Vì vậy, hôm nay mình xin chia sẻ 4 nguyên tắc coaching có thể ứng dụng vào các hoạt động tương tác và giảng dạy tiếng Anh, đặc biệt là IELTS:


  1. Chú trọng lắng nghe học sinh chia sẻ

  2. Hạn chế đưa ra lời khuyên, chỉ dẫn. Thay vào đó người giáo viên sẽ đặt câu hỏi để học sinh tự tìm ra câu trả lời

  3. Tôn trọng và ngang hàng

  4. Không phán xét, tin rằng đằng sau mỗi hành động đều có một lý do


Để mọi người dễ hiểu hơn, mình chia sẻ cách mình ứng dụng trong thực tế, cụ thể:


  1. Giao tiếp với học sinh


Trước kia, khi chưa tiếp cận với coaching, nếu học sinh không làm bài tập, đi học muộn, …mình sẽ hơi khó chịu, thậm chí tức giận bởi có cảm giác học sinh đang không tôn trọng, không muốn hợp tác và cố tình làm khó việc dạy học…


Sau khi áp dụng nguyên tắc (1), (3) và (4) trong coaching, mình thực hành thường xuyên và dần thay đổi tích cực hơn. Mình tìm hiểu được lý do thực sự phía sau hành động đó.

Mình tập trung vào học sinh, đưa ra những câu hỏi gợi mở và lắng nghe các bạn, cố gắng tập trung vào mục tiêu của cả cô và trò thay vì chú trọng vào lỗi của học sinh và cảm xúc của bản thân mình rồi dẫn đến việc phán xét lỗi lầm, hành động, thậm chí con người của các bạn ấy. Khoảng cách cô và trò được rút ngắn lại, mình hiểu đúng lý do, khó khăn của các bạn ấy và đưa ra những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ các bạn.

Coaching là kỹ năng giúp mình đi theo mục tiêu lớn nhất: Làm thế nào để giúp học sinh cải thiện trình độ tiếng Anh, thay vì bị cảm xúc dẫn dắt đi sai hướng.


Sau một thời gian áp dụng, GHOI không chỉ là trung tâm đào tạo IELTS mà đang và sẽ trở thành một well-being-room, nơi học sinh có thể trò chuyện, tâm sự, được lắng nghe và được hỗ trợ để giải quyết vấn đề. Chắc chắn điều này sẽ góp phần tạo nên nên một môi trường chuyên nghiệp, khoa học và nhân văn hơn.

  1. Truyền đạt kiến thức


Không thể phủ nhận rằng: học sinh có thể nhớ lâu hơn khi họ tự tìm ra câu trả lời hoặc tự nhận thức được vấn đề. Thay vì được thầy cô nói sẵn đáp án rồi bắt học thuộc lòng. Đây là cũng chính là nguyên tắc (2) trong coaching.


Tất nhiên không phải lúc nào cũng có thể sử dụng nguyên tắc này. Vì cơ bản lớp học là dạng hình thức training. Hơn nữa, không phải kiến thức nào cũng phù hợp để thực hiện theo nguyên tắc này. Tuy nhiên, chúng mình có thể linh hoạt lựa chọn và áp dụng nguyên tắc này để kích thích suy nghĩ, thúc đẩy tư duy của học sinh. Ví dụ, khi học sinh hỏi: Em muốn tăng band điểm từ 6.0 lên 7.5 trong 1 tháng, liệu có khả quan không?”.

Và mình đưa ra các câu hỏi dựa trên nguyên tắc của Coaching như sau:

1. Bạn đã từng học/thi IELTS bao giờ chưa?

2. Bạn đã từng học khóa học về IELTS chuyên sâu bao giờ chưa?

3. Động lực nào khiến bạn muốn đạt 7.5 ielts?

4. Bạn có biết bạn bè, người thân nào đạt 7.5 ielts chưa và xuất phát điểm của họ như thế nào?

5. Thay vì 1 tháng, bạn có thể nào kéo dài thời gian bạn có để luyện thi ielts không?

6. Theo nghiên cứu của Cambridge, bạn sẽ cần 6 tháng với ít nhất 200 giờ học 1 ngôn ngữ để tăng 0.5-1.5 band điểm, tức là nếu bạn dồn vào trong 1 tháng, bạn sẽ phải học 200 giờ cả trên lớp và tự học ở nhà, chia ra là 6 tiếng rưỡi 1 ngày học IELTS. Bạn có thể dành ra 6 tiếng 1 ngày để học không?

7. Với lượng thời gian như vậy, bạn sẽ phân chia việc học các kỹ năng thế nào để đạt 7.5?

8. Bạn có phải là người chịu được áp lực cường độ cao không?

9. Có người hướng dẫn / chấm chữa bài cho bạn không?

10. Vậy nếu hiện tại, bạn đang 6.0 muốn thi đạt 7.5 IELTS sau 1 tháng, liệu có thể hay không?


  1. Giao tiếp với phụ huynh

Ở GHOI, không chỉ giảng viên áp dụng coaching trong giảng dạy, mà tất cả các nhân viên đều áp dụng coaching trong làm việc. Mình mời chuyên gia về coaching tới training cho các bạn về coaching skills để ứng dụng hiệu quả vào thực tế, tăng trải nghiệm cho học sinh và phụ huynh. Cụ thể:


  • Thay vì nói liên tục về những ưu điểm của trung tâm, chúng mình tập trung vào khó khăn và thắc mắc của phụ huynh. Hỏi xem con em họ đang gặp phải vấn đề gì, mong muốn của họ là gì.

  • Sau khi họ liệt kê vấn đề (Con tôi mất gốc, lười học, giao tiếp tiếng anh kém, không hiểu ngữ pháp, thiếu chứng chỉ…), chúng mình sẽ đưa ra các đề xuất và để khách hàng tự lựa chọn đâu mới là con đường phù hợp với con em của họ.

  • Đối với những phụ huynh chưa biết nhiều về việc học tiếng anh, chúng mình tư vấn đơn giản, rõ ràng. Chỉ đưa ra 2 lựa chọn dễ hiểu , không kể lể lan man khiến phụ huynh cảm thấy bản thân yếu kém hay khó chịu.


Sau khi áp dụng coaching vào giao tiếp với phụ huynh, mình thấy được hiệu quả khá tích cực. Phụ huynh cho thấy rằng họ đang được tôn trọng, an toàn và tin tưởng thay vì cảm giác bị gài hay bị chèo kéo như trước.


Trên đây là một chút chia sẻ về coach, hơi dài nhưng là tất cả những gì mình đã làm và thu về hiệu quả. Mong rằng chúng sẽ giúp ích cho thầy cô. Nếu cần mình hỗ trợ thì cứ thoải mái liên hệ với mình nhé ạ!


Website: www.ginanh.vn





Comments


bottom of page